0

Mới chơi xe có nên mua HONDA CB400?

Thứ bảy, 27/02/2021 | 19:52 GMT +7

Đối với người bắt đầu chơi moto chắc các bạn đang rất băn khoăn nên chọn mua xe gì, phân khúc nào, dung tích bao nhiêu... Có vô vàn câu hỏi khiến cho những người mới chơi phải băn khoăn không biết chọn xe gì.Đầu tiên các bạn phải xác định bản thân mình thích hãng xe gì trước đã, rồi sau đó mới đến dòng xe, cuối cùng là sức vóc bản thân đối với con xe đó.Thì sau đây mình xin giới thiệu với các bạn một con xe mà được coi là một chiếc xe huyền thoại của Honda. Con xe có thể gọi là con xe quốc dân, Honda cb400 vậy thực hư về huyền thoại này có đúng như lời đồn đại hay ko thì với kinh nghiệm đã từng chạy dòng xe cb400 và đây cũng là chiếc xe PKL đầu tiên mà mình mua nên mình muốn chia sẻ một chút kinh nghiệm cá nhân và từ các đàn anh,những người từng trải qua dòng xe này. Bài viết mình chỉ xin nói về kinh nghiệm và trải nghiệm khi sử dụng để cho các bạn nào đang muốn sở hữu dòng xe này có nên mua cb400 hay không.

Cb400 có rất nhiều phiên bản xuất hiện lần đầu vào 1992  là một bản nâng cấp từ chiếc CB-1 (399cc). nhưng phải đến giai đoạn năm 1999 Lúc này, Honda CB400 mới thực sự có một bước chuyển mình vươn lên mạnh mẽ trong mắt các anh em biker, khi áp dụng công nghệ van biến thiên Hyper Vtec. Bởi thế bài viết này mình sẽ ko viết theo kiểu theo dòng lịch sử vì sẽ rất lê thê, mình chia sẻ cảm nhận về dòng cb400 có sử dụng công nghệ vtec đó là vtec 1,2,3, revo( vtec4). Mà còn thấy chạy ngoài đường chứ mấy bản từ thời khai thiên lập địa khéo hiếm có khó tìm , một số còn tuyệt chủng. Vtec Honda đánh số thứ tự vậy cho nó hoành thôi chứ thực ra công nghệ vtec các đời như nhau.

Cảm nhận đầu tiên về chiếc cb400 mà mình liều mình mua là chiếc vtec3 sau đó là revo cơ bản là chỉ có thay đổi một chút về diện mạo bên ngoài của xe và tô điểm thêm chút ít về công nghệ phụ trợ như phanh abs và fi. Nói chung bình mới rượu cũ,nước dưa vẫn thế. Lên đời vì bán được giá chứ ko bán đam mê 😉.

1.Có thể nói CB400 có thiết kế gọn gàng, dễ điều khiển, phù hợp với vóc dáng của người châu á và vận hành tốt trong mọi điều kiện. Ấn tượng đầu tiên khi nói đến CB400 có lẽ đó là công nghệ van biến thiên (VTEC) tự động đóng/mở các van của xy-lanh tùy theo số vòng tua của máy. Vai trò của VTEC đó là chỉ mở 8 van lúc chạy ở vận tốc thấp, khi lên vận tốc cao hoặc kéo ga vòng tua vượt qua mức trên 6.000… vòng/phút thì tất cả 16 van sẽ được mở toàn bộ, lúc này chiếc xe có thể vận hành ở hiệu suất cao nhất Nhờ vậy, xe tăng vọt nhanh chóng về công suất và tốc độ cảm giác như bị thằng nào thúc vào đít. Giống như kiểu đang đi chơi bị vợ gọi về, đồng thời tiếng pô cũng nghe rất phê. Phê hơn phê thuốc lào. Ae nào đã từng phê thuốc lào lại còn đi cb400 xác nhận giúp em xem em nói có ngoa ko nhé, mà các cụ cũng thường ví von là hot girl mặc váy không bằng tiếng máy CB là thế.

Công nghệ vtec ngoài mang lại cảm giác phấn khích hơn cho người lái khi tăng tốc thì nó cũng góp phần quan trọng vào việc tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn. Tuy nhiên khách quan mà nói ưu điểm là vậy nhưng mình thấy một nhược điểm đó là khi phải gánh một trọng lượng xe nặng gần 200kg vậy mà chưa mở VTEC thì xe khá yếu. chẳng khác nào xác thì 400cc mà hồn thì 250cc. nhất là khi leo dốc cao vượt đèo hiểm, lắm khi muốn quẳng xe đi bộ cho đỡ bực mình vì đi số cao tí thì như yếu sinh lý. Đi số thấp thì giật đùng đùng vì ông vtec. Đang vào cua ngọt thì vtec mở lắm khi chửa mà không dám đẻ.Còn cb400 mà đi đường trường hay trong phố thì chẳng khác nào cá gặp nước, với kích thước không quá cồng kềnh thì cb400 tỏ ra khá linh hoạt.

2. CB400 có nóng không ? : So với những dòng pkl thì có lẽ cb400 mát hơn rất nhiều, với thiết kế những rãnh tản nhiệt trên cục máy và có két nước làm mát khá lớn bổ trợ , với dung tích 400cc chính xác là 399cc nhưng chia đều cho 4 máy thì cb400 không làm cháy lông chân khi ae mặc quần đùi đi phố vào mùa hè .

3. CB400 có lành hay hỏng vặt không? : Nói thật thì xe nhật thì có gì mà hỏng. ngoài công nghệ vtec ra cb400 khá nghèo nàn về công nghệ đúng kiểu nhà chanh vách đất. nên nói cb400 là gái nhà lành cũng đúng. Không hề õng ẹo hay chảnh chó rất dễ tính. Mọi người thường nghĩ xe pkl thì khó sửa khó kiếm phụ tùng thay thế ,cb400 thì khác, phụ tùng cb400 râu ông nội cắm cằm bà ngoại cũng được dễ tính như dân tộc pờ hò. Vd như rơ le đề cb400 hỏng lấy của mấy con xe wave. Dream vào chạy tốt. đổ xăng ko có 9năm thì 9hai thậm chí 9 tái cũng dc cứ có xăng là chạy. phụ kiện cb400 cũng vậy nhan nhản không khó kiếm như kiểu mò trăng đáy chậu.
4. CB400 có khó lái ? Với chiều cao yên ngồi 755mm thì với một người có chiều cao khiêm tốn 1m70 thì mình ngồi thừa một đống chân. Các bạn nào cao khoảng 1m65 thì yên tâm cầm lái. Với một chiếc xe thuần naked-bike với ghi đông cao góc lái rộng cũng dễ luồn lách khi đi phố.


Trên đây chỉ là phần ít mà mình biết và 1 vài điều kinh nghiệm từ các đàn anh nên mình chỉ chia sẻ cho những ai chưa biết. Tóm lại mua hay không thì bạn nên tham khảo kinh nghiệm của mình cũng như anh em đi trước. Nếu bạn nhận thấy vẻ đẹp tiềm ẩn của CB400 thì mua ngay và luôn không phải nghĩ. Còn với mình cb400 là tình đầu thì bao giờ cũng đẹp và rất khó phai.

 

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội