0

Honda RR150 và những lỗi thường gặp

Thứ hai, 01/03/2021 | 19:35 GMT +7

Honda RR150 mẫu naked-bike quen thuộc được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy sản xuất của Honda tại Trung Quốc - Wuyang-Honda. Vào thị trường Việt nam từ khoảng cuối năm 2009 đầu năm 2010 , sau một thời gian dài sử dụng liệu Honda RR150 có nhanh xuống cấp hay hỏng hóc và mắc những lỗi gì ? Bài viết dưới đây sẽ phân tích một cách khách quan nhất để anh em đang sử dụng hoặc có ý định mua có thể có cái nhìn tổng thể về chiếc Honda RR150 này.
Đại đa số người tiêu dùng Việt Nam đều không mấy thiện cảm với hàng Trung Quốc,thậm chí kỳ thị  tuy nhiên hàng TQ cũng có dăm bảy loại và mẫu xe Honda RR150 này tuy được sản xuất từ nhà máy Wuyang-Honda nhưng chất lượng và kiểm định vẫn được chuyên gia Honda Nhật Bản kiểm duyệt .Wuyang-Honda cũng là nơi xuất xưởng chiếc xe ga SCR (Lead) tới thị trường Việt Nam.
Những lỗi thường gặp trên chiếc Honda RR150 và cách khắc phục.

Bệnh đầu tiên phải kể đến khi chiếc xe Honda RR150 đã sử dụng được một thời gian, có thể coi đây là một bệnh mãn tính khiến người sử dụng khó chịu khi chiếc xe chạy được khoảng 15.000km (1,5v) , triệu chứng bệnh lý đó là xe đang vận hành bỗng giật giật như hết xăng, vặn ga cũng không lên, sau đó có thể sẽ chạy tiếp được,hoặc dừng hẳn,  đề nổ lại lúc được lúc không. Nguyên do là vì quả ga (trái ga) RR150 lúc này đã bị xước trầy lớp sơn mạ bao phủ bên ngoài quả ga RR150 khiến quả ga bị kẹt giữa lưng chừng lòng của chế hòa khí (bình xăng con)RR150, nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí RR150 rất đơn giản quả ga nằm giữa lòng chế lên xuống với nhiệm vụ như một quả piston theo nhịp kéo hồi của tay ga để bơm nạp xăng bởi vậy nó được tráng một lớp sơn màu đen trơn như lớp sơn trên chảo chống dính rất mịn. sau thời gian sử dụng lớp sơn này bị mòn dọc theo hướng vận hành của quả ga, một phần do chất lượng lớp tráng sơn kém, một phần nữa do xăng bẩn khiến lớp sơn này không được bền dẫn đến tình trạng trên.

Cách khắc phục tạm thời khi gặp hiện tượng trên , khi đã biết được nguyên do tại sao việc khắc phục tạm thời cũng rất đơn giản, đó là đầu tiên các bạn tháo miếng ốp của chế hòa khí (bình xăng con)RR150 nằm bên phải dưới bình xăng lớn RR150, sau đó bạn dùng bất kì một dụng cụ nào đó gõ nhẹ vào chế hòa khí (bình xăng con)RR150 để quả ga (trái ga)RR150 tuột khỏi ngưỡng đang bị kẹt, nếu có thời gian bạn có thể chờ khi máy đã nguội thì dễ khắc phục hơn. Sau đó khi đề nổ lại bạn kéo dây le để tăng xăng gió khi khởi động , khi xe đã nổ được các bạn từ từ đóng lại le gió. Với bệnh này một số anh em xử lý bằng cách mở nắp chế hòa khí lấy qua ga ra và mài nhẵn lại nhưng tuy nhiên đây không phải cách khắc phục lâu dài mà thậm chí còn khiến xe chạy tốn xăng hơn mà lại còn khiến hỏng chế hòa khí (bình xăng con) .

Khi xe bắt đầu mắc bệnh này các bạn tốt nhất nên thay luôn quả ga mới tránh để lâu dài quả ga sẽ vô tình làm xước sâu thêm lòng chế ,để lâu khi bạn thay quả ga mới vào thì chiếc xe của bạn cũng chỉ hoạt động ổn định 80% so với lúc ban đầu. giá quả ga RR150 cũng rất rẻ các bạn có thể tìm mua trên các trang bán hàng tin cậy.

Bệnh hỏng sâu công tơ mét : Với chiếc Honda RR150 được sử dụng sâu điện chứ không phải sâu cơ như một số dòng xe khác, sâu điện nằm ở vị trí trục bánh trước sau thời gian sử dụng do bùn đất lâu ngày bám vào khiến bị hư hại và có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình sửa chữa bánh xe, bên cạnh đó chất lượng ổ bi bánh trước RR150 cũng không được bền , khi ổ bi hỏng gỉ sét cũng dẫn đến việc làm hỏng sâu công tơ mét, dẫn đến cảm biến tốc độ báo sai hoặc không hiển thị trên màn hình đồng hồ xe.

Củ đề RR150 : đây cũng là một bộ phận hay bị lỗi trên chiếc xe RR150 , là một bộ phận quan trọng có chức năng khởi động hệ thống động cơ, vì RR150 không có cần đạp nổ nên củ đề RR150 là bộ phận khởi động duy nhất. thông thường củ đề có độ bền rất cao ít xảy ra tình trạng hỏng hóc, tuy nhiên trong quá trình sử dụng chúng ta không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ hoặc sử dụng không đúng cách thì việc hỏng củ đề vẫn có thể xảy ra . Ngoài ra chổi than RR150 cũng là một chi tiết khá nhanh mòn đề nổ chập chờn cũng dẫn đến hỏng củ đề. Khi thấy đề xe bị chập chờn lúc lên lúc không, lúc to lúc nhỏ được thời gian thì chết hẳn, bạn có thể kết luận bộ đề xe bị lỗi là do chổi than bị mòn. Nguyên nhân xảy ra việc này là do lâu ngày bạn không bảo dưỡng chổi than, bộ đề xe khiến các mạt chổi bám vào nam châm của bộ đề làm khe hở bề mặt roto và stato bị thu nhỏ gây nên tình trạng hỏng bộ đề. Chính vì vậy các bạn nên vệ sinh chổi than theo định kỳ , ngoài ra một chi tiết cũng nên vệ sịnh để củ đề bền hơn đó là các mối nối củ đề với các đầu cực acquy, do mối nối đầu vào của củ đề với và đầu ra của bình acquy thường được làm bằng đồng hoặc nhôm nên tình trạng bị han gỉ hay còn gọi là oxi hóa là không tránh khỏi. Khi mối nối bị oxi hóa sẽ giảm khả năng truyền dẫn và khiến dòng điện cung cấp cho củ đề không đủ từ đó khiến củ đề không hoạt động đúng hiệu năng.
Trên đây là những lỗi cơ bản mà RR150 hay mắc phải tuy nhiên ngoài những vấn đề trên RR150 cũng có khá nhiều ưu điểm vượt trội với một dòng xe moto PKN đó là xe được nhà sản xuất trang bị cho hệ thống phanh đĩa đơn trước sau giúp việc giảm tốc độ tốt và an toàn hơn khi gặp tình huống bất chợt .giảm sóc xe được trang bị giảm xóc monoshock chứ không phải dualshock phía sau giúp người lái có được cảm giác yên tâm mỗi khi đi qua những khúc cua. Phuộc monoshock cũng khiến chiếc xe nhìn thể thao , cá tính trẻ trung hơn. Cánh gió RR150 hai bên cũng là một điểm cộng cho chiếc xe,không chỉ giúp chiếc xe nhìn to và hầm hố hơn thì nó có tác dụng khí động học rất tốt ngoài gom gió làm mát động cơ thì nó còn giúp xe cân bằng hơn khi chạy tốc độ cao thậm chí bạn chạy với vận tốc 120km/h thì vẫn rất đầm xe không bị lạng . khoảng sáng gầm RR150 khá thoáng nên thích ứng với rất nhiều địa hình khác nhau một cách dễ dàng mà không sợ cạ gầm. Mặc dù là một chiếc xe moto PKN nhưng với dung tích bình xăng lớn lên tới 12L mà với mức tiêu thụ nhiên liệu lại khá khiêm tốn chỉ 2.2/100km thì đây cũng là một điểm cộng nữa cho chiếc xe .
Honda RR150 sử dụng hộp số 5 cấp ,dung tích 149cc, SOHC, cam đơn sản sinh ra công suất tối đa lên đến 12.3 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút. Và với mô-men xoắn cực đại 12.03 Nm tại 5.000 vòng/phút. Bởi vậy RR150 tăng tốc nhanh và chắc chắn chỉ trong chưa đến 10 giây có thể đạt vận tốc 80km/h.

Hy vọng với những đánh giá bên trên các bạn sẽ có được cái nhìn khách quan về RR150 , một chiếc xe của Honda với giá thành rẻ phù hợp với nhu cầu sử dụng và những trải nghiệm mới trên những cung đường. mặc dù có một số nhược điểm nhưng cũng chỉ là bệnh vặt hắt hơi sổ mũi mà thôi các bạn có thể dễ dàng khắc phụ và mua phụ tùng thay thế vì RR150 cũng khá phổ cập. nói chung chuyện Sinh – Lão – Bệnh – Tử đến con người còn chẳng tránh khỏi uống hồ là xe phải không các bạn. Quan trọng chúng ta phải chịu khó chăm chút cho chiếc xe của mình mà thôi .

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội